Sunday, July 17, 2011

Ako.

Ako lang
ang kayang umintindi sa lahat ng topak mo
Ang tanging nakakaalam ng dahilan sa bawat pagkilos mo.
Ako lang. Ako lang ang nakakaalam kung gaano ka katindi magmahal
at kung paano ka nila nasaasaktan.

Isang ako lang.
Isang ako lang ang makakapagpaliwanag sa lahat kung gaano kalaki ang puso mo.
At isang ako lang
ang nakakaramdam ng mga hinanakit mo.

Ako lang ang may kayang magsabing
isa kang mabuting tao.
Ako lang ang magkakaroon ng lakas ng loob na
ipagtanggol ka kung sakaling may kakalaban sayo.
Ako mismo ang haharap sa kanila.
Dahil kilala kita at alam kong mahina ang loob mo.
Ako mismo ang magtataas ng ulo mong lagi mong niyuyuko
kapag hindi ka naiintindihan ng mundo.
Ako ang magsisigaw ng lahat ng pangarap mo
para malaman nilang hindi lang kapakanan mo ang iniintindi mo.

Ako. Ang siyang nakakarinig ng mga
hiyaw mong hindi mo maisigaw
Ako rin ang siyang nakakakita ng mga galit mong
hindi mo maisambulat
at ng mga sentimyento mong
hindi mo kayang ikwento sa iba.
Ako. Ako ang nakakaalam kung gaano karaming luha
ang nasa likod ng iyong maskarang nagpipilit magpakasaya.

Alam ko kung paano ka matakot.
Alam ko kung paano ka magmahal.
Alam ko kung kailan ka nag-aalangan
at kung kailan ka talaga masaya.
Andito lang ako...
isang ako na nagmamahal sayo ng totoo.

No comments:

Post a Comment