Saturday, September 4, 2010

Siya

Naaalala mo pa ba
Nung araw na binaybay natin
ang kahabaan ng Ayala?
Habang kinukwento mo sya
Iniintindi naman kita.

Tumutulo ang luha mo
Nagdurugo ang puso ko.

Naalala mo rin ba?
Habang tinititigan kita
Mahimbing ang iyong pagtulog
Nang ang cellphone mo
ay biglang tumunog?

Sinagot ko ang tawag niya
Kahit alam kong magagalit ka.

Naalala mo ba
Nung oras na pinapili kita?
Hindi ko naman gusto
na isuko ka
Ang akin lang naman,
Mas importante
Kung kanino ka
magiging maligaya.

Natatandaan ko
maliwanag pa sa sikat ng
galit na galit na araw
Ako
Ako ang pinili mo.

Pero bakit ngayon
siya pa rin ang iniiyak
at laging bukang bibig mo?

Marahil
namali ka ng sagot.
Marahil siya naman talaga
Naawa ka lang sakin.


(Gusto ko pa dugtungan, wala lang akong maidugtong)

No comments:

Post a Comment